วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

ศัพท์ Computer

mapหมายถึง : ในทางคอมพิวเตอร์ หมายถึง สิ่งใดๆ ที่ใช้แทนโครงสร้างของวัตถุสิ่งของ เช่น memory map หมายถึงโครงร่างของวัตถุในหน่วยความจำ; symbol map คือรายชื่อและสังกัดของสัญลักษณ์ต่างๆ ในโปรแกรม เป็นต้น; เมื่อใช้ map เป็นคำกริยา หมายถึงการแปลค่าของสิ่งหนึ่งไปสู่อีกค่าหนึ่ง เช่น แปลค่าของวัตถุ 3 มิติ ในคอมพิวเตอร์กราฟฟิก เป็นค่าของวัตถุสองมิติในรูปทรงกลม เป็นต้น
Mark 1หมายถึง : เครื่องจักรที่ใช้ในการคำนวณเครื่องหนึ่ง ซึ่งสร้างขึ้นมา เมื่อปี พ.ศ. 2473 ตอนปลายๆปี จนถึงต้นปี พ.ศ. 2483 ตัวเครื่องประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เป็นอีเล็กทรอนิก และเครื่องกลไกต่างๆ มีชื่อว่า Automatic Sequnce Controlled Calculator หรือเรียกว่า Havard mark1 ผู้ออกแบบคือ Haward Aiken แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และผู้สร้างคือ IBM มีขนาดยาวประมาณ 50 ฟุต และสูง 8 ฟุต เครื่องจักรนี้สามารถคำนวณค่าทางคณิตศาสตร์ได้ถึง 23 หลัก เครื่องนำข้อมูลเข้า (input) และเครื่องแสดงผลลัพธ์ (output) ควบคุมโดยบัตรเจาะรู (punched paper) การปฏิบัติงานควบคุมโดยกระดาษม้วนเจาะรู (punched paper tape) เครื่อง Mark 1 เริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2487 เป็นต้นมา
master fileหมายถึง : ในชุดของแฟ้มฐานข้อมูล แฟ้ม master file ได้แก่ แฟ้มข้อมูลที่เก็บสารสนเทศต่างๆ ไว้เป็นการถาวร เกี่ยวกับเรื่องหลักๆ เป็นเรื่องสำคัญของฐานข้อมูล ข้อมูลย่อ และคีฟีลด์ (key field) ที่สำคัญๆ ของแฟ้มข้อมูลนั้น
matchingหมายถึง : กระบวนการทดสอบข้อมุลสองชุด ที่มีความเหมือนกัน หรือกระบวนการค้นหาข้อมูลใดๆ ที่มีลักษณะเหมือนกับข้อมูลที่มีอยู่
matrixหมายถึง : ในวิชาคำนวณและคณิตศาสตร์ หมายถึงการจัดแถวและคอลัมน์ สำหรับใช้ในการจัดระบบหัวข้อใดๆ เช่น จำนวนตัวเลข จุด ห้องเซลของบัญชี เป็นต้น ในทางคอมพิวเตอร์ matrix ได้ถูกนำมาใช้ในการจัดชุดของข้อมูล ลงในแบบฟอร์มที่เป็นตาราง ในฮาร์ดแวร์ matrix ของจุดใช้ในการสร้างตัวอักษรบนจอภาพ และในการพิมพ์ชนิดที่เรียกว่า dotmatrix
MCGAหมายถึง : คำย่อของคำว่า Multi-Color Graphics Array เป็น video adapter ชนิดหนึ่งที่ใช้กับ IBM PS/2 Model 25 และ 30 MCGA มีคุณภาพดีเท่าๆกับ CGA (Color/Graphics Adapter) สามารถทำงานทางกราฟฟิกได้ 2 ชนิด คือ 640*480 pixel 2 สี เลือกจากตัวอย่างสี 262,144 สี
megหมายถึง : คำย่อของคำว่า megabyte เช่น พูดว่า 60-meg harddisk
megaหมายถึง : เท่ากับ 1,000,000 มักใช้ย่อว่า M ในทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้เลขฐาน 2 mega- ของเลขฐาน 2 จะมีค่าเท่ากับ 1,048,576 ซึ่งเท่ากับ 2 ยกกำลัง 20
megabitหมายถึง : ใช้ย่อว่า Mb หรือ Mbit มีค่าเท่ากับ 1,048,576 บิต และมักจะพูดโดยประมาณว่า 1 ล้านบิต
megahertzหมายถึง : ใช้ย่อว่า MHz การวัดความถี่ของคลื่น มีค่าเท่ากับ 1,000,000 รอบต่อวินาที
memoryหมายถึง : หน่วยความจำ วงจรซึ่งสามารถเก็บสารสนเทศเอาไว้ได้ และสามารถเรียกสารสนเทศเหล่านั้นออกมาใช้ประโยชน์ได้
memory cartridgeหมายถึง : หน่วยความจำที่นำมาต่อเชื่อมโยงเพิ่มเติมเข้ากับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นชิพ RAM (random access memory) ซึ่งสามารถใช้เก็บข้อมูลและโปรแกรมได้ memory cartridge จะถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ (portable computer) เพราะว่ามีน้ำหนักเบา มีขนาดเล็ก แทนดิสก์ไดร้ว memory cartridge ตามปกติเป็นแบบ non-volatile คือเมื่อไฟฟ้าดับข้อมูลก็ไม่ลบไป
memuหมายถึง : รายการ ซึ่งมีตัวเลือกให้ผู้ใช้โปรแกรมสามารถเลือกใช้กิจลักษณ์ต่างๆ ได้ตามต้องการ มักใช้ทับศัพท์ว่า เมนู
memu barหมายถึง : แถบรายการ แถบซึ่งปรากฎบนจอภาพด้านบน ซึ่งมีรายการให้ผู้ใช้โปรแกรมเลือกใช้ได้ตามความต้องการ
mergeหมายถึง : การรวมหัวข้อตั้งแต่สองชุดขึ้นไปเข้าด้วยกัน โดยไม่ทำให้ระบบหรือโครงสร้างของหัวข้อนั้นเสียไป
messageหมายถึง : ข่าวสาร ในทางสารสนเทศ หมายถึง หน่วยของสารสนเทศ (information) ซึ่งถ่ายทอดไปโดยวิธีอิเล็กทรอนิก จากเครื่องมือหนึ่งไปสู่เครื่องหนึ่ง ความหมายของคำว่า message อาจแตกต่างกันตามลักษณะที่นำไปใช้ เช่น อาจหมายถึงข้อมูล ข่าวสาร หรือสารสนเทศก็ได้
MHzหมายถึง : ดู megahertz
MICRหมายถึง : ดู magnetic-ink character recognition
microหมายถึง : จุล, เล็กมาก ในทางคอมพิวเตอร์ นำมาใช้ว่า microcomputer หมายถึงคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กมาก, คอมพิวเตอร์จิ๋ว; micro = 1/1,000,000 เช่น microsecond = 1/1,000,000 วินาที
microchipหมายถึง : ดู integrated circuit
microcomputerหมายถึง : ไมโครคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยชิพ microprocessor เพียงตัวเดียว มีกำลังน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ชนิดอื่นๆ เช่น minicomputer, mainframe เป็นต้น แม้กระนั้นก็ตามไมโครคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันก็มีกำลังสูงและมีความสามารถมาก สามารถทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อนได้เป็นอย่างดี
microficheหมายถึง : ไมโครฟิช แผ่นฟิล์มโปร่งแสง มีขนาดประมาณ4*6 นิ้ว ใช้ในการเก็บข้อมูลประเภทรูปภาพ กราฟฟิกหรือเนื้อเรื่อง (text) ได้เช่นเดียวกับเก็บเอกสารลงบนหน้ากระดาษ แต่เนื่องจากมีขนาดเล็ก จำทำให้ประหยัดเนื้อที่ลงได้มาก และเมื่อต้องการใช้ ก็นำไปอ่านด้วยเครื่องอ่าน ซึ่งจะขยายรูปภาพหรือเนื้อเรื่องให้สามารถอ่านได้ชัดเจน ไม่สามารถอ่านไมโครฟิชด้วยตาเปล่าได้ เพราะมีขนาดเล็กเกินไป
microfilmหมายถึง : ไมโครฟิล์ม แถบฟิล์มยาวคล้ายฟิล์มภาพยนตร์ ใช้เก็บข้อมูลประเภทรูปภาพและเนื้อเรื่อง (text) ไว้เป็นม้วน เวลาอ่านใช้เครื่องอ่านไมโครฟิล์ม ซึ่งจะขยายขนาดภาพหรือเนื้อเรื่องให้อ่านได้ชัดเจน
microfloppy diskหมายถึง : แผ่นดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ Apple Macintosh และใช้กับ IBM PS/1 และ PS/2 เป็นต้น แผ่นดิสก์ชนิดไมโครฟลอปปี้ ทำด้วยสารจำพวก Mylar เคลือบด้วยแม่เหล็กออกไซด์ (ferric oxide) และหุ้มด้วยกล่องพลาสติก แผ่นดิสก์ชนิดนี้โดยทั่วไปเก็บข้อมูลได้ 1.44 MB
microformหมายถึง : สื่อจำพวกไมโครฟิช ไมโครฟิล์ม เป็นต้น ซึ่งใช้สำหรับเก็บข้อมูลประเภทเนื้อเรื่องหรือภาพ โดยการย่อส่วนลงไป เพื่อประหยัดเนื้อที่
microprocessorหมายถึง : หน่วยประมวลผลกลาง (central processing unit) หรือ CPU ชนิดหนึ่งซึ่งเป็นวงจรรวมอัดตัวกันอยู่ในชิพเพียงอันเดียว microprocessor แบบใหม่สามารถอัดเอา transistor ไว้ในวงจรรวมได้มากกว่า 1,000,000 ตัว microchip มีขนาดประมาณ 1 ตารางนิ้วเท่านั้น microprocessor ทำหน้าที่เป็นหัวใจอขง PC ทีเดียว
microsecondหมายถึง : เท่ากับ 1/1,000,000 วินาที หรือเท่ากับ 10 ยกกำลัง 6 วินาที ดู micro
Microsoft DOSหมายถึง : ดู MS-DOS
Microsoft Windowsหมายถึง : ดู Window
MIDIหมายถึง : อ่าน มิดดี้ เป็นคำย่อของคำว่า Musical Intrument Digital Interface นับเป็นอินเตอร์เฟสชนิดมาตรฐาน ซึ่งต่อแบบอนุกรมกับคอมพิวเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเล่นเสียงดนตรีได้
milliหมายถึง : ใช้ตัวย่อว่า m หมายถึง 1/1,000 เช่น millisecond = 0.001 วินาที
millisecondหมายถึง : ดู milli
minicomputerหมายถึง : มินิคอมพิวเตอร์เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดกลาง มีสมรรถนะและกำลังมากกว่าไมโครคอมพิวเตอร์ แต่น้อยกว่า mainframe

ไม่มีความคิดเห็น: