วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

ศัพท์ Computer

wide area networkหมายถึง : เครือข่ายการสื่อสารบริเวณกว้าง มักใช้เป็นคำย่อว่า WAN
wildcard characterหมายถึง : ตัวอักษรตัวหนึ่งตัวใด บนแป้นพิมพ์ ซึ่งสามารถใช้แทนตัวอักษรตัวอื่นตัวหนึ่งหรือหลายตัวได้ตามปรกติจะใช้ในกิจกรรมของระบบการควบคุมการทำงาน เช่น ใช้แทนชื่อแฟ้มข้อมูล เป็นต้น ตัวอย่าง เช่น ใน MS-DOS เครื่องหมาย “?” เป็น wildcard character ใช้แทนตัวอักษรตัวหนึ่งเครื่องหมาย * สามารถใช้แทนอักษรได้จำนวนหนึ่ง เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ?IGHT.DOC อาจหมายถึง RIGHT.DOC, FIGHT.DOC, HIGHT.DOC หรืออื่นๆ ก็ได้ และ *.DOC อาจหมายถึงชื่อแฟ้มข้อมูลใดๆ ที่ลงท้าย ชื่อว่า .DOC ได้ และ *.* อาจหมายถึงชื่อแฟ้มข้อมูลใดๆ และลงท้ายชื่อใดๆ ก็ได้ทั้งสิ้น
windowหมายถึง : วินโด้ ได้แก่ส่วนของจอภาพที่ใช้ในการแสดงหน้าของเอกสาร ข่าวสาร หรือภาพกราฟฟิกใดๆ เมื่อใช้โปรแกรมประเภทที่ใช้กับวินโด้ (window-based program) วินโด้ ใหญ่สามารถแบ่งออกเป็นวินโด้เล็กๆ ได้หลายวินโด้ แต่ละวินโด้เล็กๆ นี้สามารถแสดงภาพเอกสารของตนเองได้ด้วย
Windowsหมายถึง : เป็นชื่อเฉพาะของ Microsoft windows ซึ่งใช้เป็นชื่อทางการค้าและชื่อทั่วๆ ไปที่ใช้เรียกระบบควบคุมการทำงานของ Microsoft windows ซึ่งเป็นระบบ multitasking graphical user interface environment ซึ่งสามารถใช้ทำงานในคอมพิวเตอร์ทุกชนิดที่ใช้ระบบการควบคุมการทำงาน โดย MS-DOS วินโด้ ของไมโครซอฟต์นี้มีเมนูชนิดที่เรียกว่า pull-down menu มาตรฐาน และใช้เครื่องชี้ เช่น เม้าส์ ด้วย
wizardหมายถึง : “พ่อมด” บุคคลผู้ซึ่งเก่งกาจในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้มีสมรรถนะและความสามารถอย่างน่าพิศวง ; นักเขียนโปรแกรม ผู้มีความคิดสร้างสรรค์หรือผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถพิเศษ
wordหมายถึง : คำ ในทางคอมพิวเตอร์ word เป็นหน่วยของคลังข้อมูลโดยเฉพาะของคอมพิวเตอร์ คำ จะมีขนาดใหญ่หรือเล็กเพียงใด ขึ้นอยู่กับไมโครโพรเซสเซอร์ ของคอมพิวเตอร์นั้นๆ คำ คำหนึ่งอาจมีขนาด 8 บิต 16 บิต หรือ 32 บิต ก็ได้
word processingหมายถึง : มักใช้คำย่อว่า WP การประมวลผลได้แก่การปรับปรุงแก้ไข เนื้อเรื่อง (text) โดยการใช้โปรแกรม word processor
word processorหมายถึง : เป็นโปรแกรมปฏิบัติการโปรแกรมหนึ่งใช้สำหรับจัดการด้านเอกสาร word processor ทำหน้าที่แทนกระดาษ ดินสอ เครื่องพิมพ์ดีด ยางลบ ไม้บรรทัด รวมทั้งพจนานุกรมด้วย งานส่วนใหญ่ของ word processor ได้แก่งานปรับปรุงแก้ไขเอกสาร หรือที่เรียกว่า editing เช่น การตัดออก ลบออก แทรกข้อความ เพิ่มเติมประโยคและถ้อยคำ เปลี่ยนแปลงแก้ไขถ้อยคำสำนวนใหม่ ฯลฯ
word-wrapหมายถึง : ความสามารถของโปรแกรม word processing อย่างหนึ่งที่เมื่อพิมพ์มาจนถึงบรรทัดแล้วโปรแกรมจะควบคุมการพิมพ์ให้เริ่มขึ้นต้นบรรทัดใหม่โดยอัตโนมัติ เรียกว่า soft return
worksheetหมายถึง : หน้าบัญชี คำนี้ใช้ในโปรแกรม spreadsheet
workstationหมายถึง : สถานีทำการ หมายถึงสถานที่ที่มีเครื่องมือนำข้อมูลเข้า (input) เครื่องมือแสดงผลลัพธ์ (output) และมีเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถใช้ทำงานด้วยบุคคลเพียงคนเดียวได้ ; คอมพิวเตอร์พลังสูง ซึ่งทำงานด้าน computer-aided design และงานปฏิบัติการด้านอื่นๆ ซึ่งต้องการใช้เครื่องที่มีราคาแพงมาก ; ไมโครคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อมโยงอยู่กับเครือข่ายคอมพิวเตอร์
wormหมายถึง : เวอร์ม โปรแกรมชนิดหนึ่งซึ่งแพร่ตัวเองเข้าสู่คอมพิวเตอร์ โดยการปล่อยเชื้อของมันเองลงไปในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์โปรแกรม เวอร์ม จะก๊อบปี้ตัวของมันเองอยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์และมีผลทำให้คอมพิวเตอร์เกิดความเสียหายและทำลายเอกสาร สารสนเทศ และข้อมูลต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ ศัพท์คำว่า worm มาจาก นวนิยายวิทยาศาสตร์ซึ่งเข้ามาแทนคำว่า ไวรัส (virus)
WORMหมายถึง : เป็นคำย่อของคำว่า write once , read many แผ่นดิสก์ชนิดหนึ่งซึ่งสามารถอ่านซ้ำๆ ได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ได้ แผ่นดิสก์ WORM นับว่าเป็นคลังข้อมูลที่มีสมรรถนะสูง ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ เหมาะสำหรับเก็บสารสนเทศที่สำคัญเป็นการถาวร
WPหมายถึง : ดู word processing
writeหมายถึง : เขียน , บันทึก หมายถึงการบันทึกข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูล เช่น แผ่นดิสก์ หรือการถ่ายทอดข้อมูลสู่เครื่องแสดงผลลัพธ์ (output) เป็นต้น
write modeหมายถึง : สถานะซึ่งโปรแกรมทำการบันทึกข้อมูลเข้าสู่แฟ้มข้อมูล
write protectหมายถึง : การป้องกันการบันทึกข้อมูลซ้ำลงไปในแผ่นดิสก์อีก แผ่นดิสก์ โดยทั่วๆไป จะมี write protect
Write protect notchหมายถึง : ปุ่มเล็กๆ หรือแผ่นสำหรับปิดบนฟล็อปปี้ดิสก์ ซึ่งสามารถเลื่อนมาปิดเพื่อป้องกันการบันทึกซ้ำลงไปบนแผ่นดิสก์นั้นอีก บนแผ่นดิสก์ ขนาด 3.5 นิ้ว มีปุ่มเล็กๆ สำหรับเลื่อนไปเพื่อป้องกันการบันทึกซ้ำ อยู่ตรงมุมของแผ่น ดิสก์ขนาด 5.2 นิ้ว มีรอยสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ขอบของแผ่นดิสก์ ให้ป้องกันการบันทึกซ้ำ
WYSIWYGหมายถึง : ออกเสียงว่า วีสซีวิก เป็นคำย่อของ What you see is what you get คุณเห็นอย่างไรคุณก็ได้รับอย่างนั้น เป็นลักษณะของเอกสารและภาพกราฟฟิกที่คุณเห็นในจอภาพ เมื่อพิมพ์ออกมาเป็นฮาร์ดก๊อปปี้แล้ว ลักษณะของเอกสารหรือภาพกราฟฟิกที่คุณได้ ก็จะเหมือนกับภาพที่ปรากฏในจอภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: