วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

parity bitหมายถึง : บิตพิเศษ ซึ่งใช้ในการตรวจสอบความผิดพลาดในกลุ่มของบิตข้อมูล ที่ถ่ายทอดไปในระหว่างระบบคอมพิวเตอร์
parity chekหมายถึง : การใช้ parity ตรวจสอบความแม่นยำในการถ่ายทอดข้อมูล
Pascalหมายถึง : ภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่ง จัดเป็นภาษาที่บอกวิธีปฏิบัติอย่างย่อๆ เป็นภาษาโครงสร้างซึ่งพัฒนามาจากภาษา ALGOL นิคลอส เวอร์ธ (Niklaus Wirth) ได้พัฒนาภาษานี้ขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2510-2511 เขาดัดแปลงให้มีโครงสร้างของภาษาที่ง่ายขึ้น พร้อมกับเพิ่มเติมแบบของข้อมูลและโครงสร้างเข้าไป แยกชนิดของข้อมูล แฟ้มข้อมูล และระเบียนต่างๆ ออกจากกัน
passwordหมายถึง : รหัสเฉพาะ ซึ่งใช้เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล เป็นการป้องกันไม่บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลเฉพาะของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะได้
pathหมายถึง : เส้นทางจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่ง ในทางการสื่อสาร path เป็นการต่อเชื่อมโยงระหว่าง node สองแห่ง; ในส่วนที่เป็นเนื้อหาของเอกสาร path ได้แก่เส้นทางที่ผ่านแหล่งรวมของสารสนเทศ เช่น ในฐานข้อมูล ในโปรแกรม หรือในที่เก็บแฟ้มข้อมูลบนแผ่นดิสก์ เป็นต้น
Pause keyหมายถึง : แป้นคีแป้นหนึ่ง ในแป้นพิมพ์ IBM และ IBM clone ใช้หยุดการทำงานชั่วคราวของโปรแกรมหรือคำสั่ง เช่น ใช้หยุดการเลื่อนหน้าจอเพื่อให้สามารถอ่านข้อความในหน้าใดได้ทันเป็นต้น
PCหมายถึง : คำย่อของ personal computer ซึ่งหมายถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM และ IBM compatible
PC-DOSหมายถึง : เป็นระบบการควบคุมการทำงานระบบหนึ่ง เป็น MS-DOS รุ่นหนึ่ง ซึ่งนำออกจำหน่ายโดย IBM; MS-DOS และ PC-DOS เป็นระบบการควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ฝาแฝด ทั้งสองระบบเกือบไม่มีส่วนที่แตกต่างกันเลย
peripheralหมายถึง : หมายถึงเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาต่อเชื่อมโยงเข้ากับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องพิมพ์ (printer) โมเด็ม (modem) คันโยก (joystick) และดิสก์ไดร้ว (disk drive) เป็นต้น
personal computerหมายถึง : คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คอมพิวเตอร์เฉพาะไมโครคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ใช้ได้ครั้งละคน
PGAหมายถึง : คำย่อของคำว่า Profession Graphics Adapter
PgDn keyหมายถึง : ดู Page Down key
PgUp keyหมายถึง : ดู Page Up key
picaหมายถึง : ไพก้า เป็นหน่วยวัดขนาดของตัวพิมพ์ มีหลายความหมาย เช่น เมื่อใช้กับพิมพ์ดีด ไพก้า หมายถึง ความกว้างคงที่ของตัวอักษรจำนวน 10 ตัว สามารถบรรจุไปในระยะความยาว 1 นิ้วได้พอดี หรือหมายถึงจำนวนของตัวอักษรต่อนิ้ว; ทางการถ่ายรูป ไพก้า หมายถึงหน่วยของการวัดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีค่าเท่ากับ 12 พอยน์ หรือประมาณ 1/6 นิ้ว
pinหมายถึง : เข็ม มีลักษณะเป็นแท่งเล็กๆ ซึ่งติดอยุ่กับปลั๊กตัวผู้ สำหรับเสียบเข้ากับปลั๊กตัวเมีย อาจหมายถึงส่วนที่มีลักษณะคล้ายเข็มทั่วๆ ไป เช่น เข็มพ่นหมึก ของเครื่องพิมพ์ประเภท dot-matrix เป็นต้น
PINหมายถึง : เป็นคำย่อของคำว่า personal identification number เป็นรหัสเฉพาะซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นรหัสแทนบุคคล ผู้ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติต่างๆ เช่น เครื่อง ATM สำหรับถอนเงินจากธนาคาร เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: